โรคตาแห้ง โรคกวนใจ ไม่ดูแล มีรำคาญ

mgd eye หรือ โรคตาแห้งนั้นเป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน เพราะว่าเป้นโรคที่หลากหลายคนนั้นมักจะมองข้าม แต่ว่าเป็นโรคที่พบได้บ่อยอย่างมากในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเพราะว่าปัจจัยที่หลากหลาย หรือ แม้แต่ในเรื่องของการดูแลรักษาดวงตา ของเรา ซึ่งโรคตาแห้งนั้นฟังดูแลอาจจะไม่อันตรายแต่ขอบอกได้เลยว่า “mgd eye” นั้นไม่โรคที่สนุกสำหรับเราอย่างอย่างแน่นอน เพระาว่าอย่างที่เรารู้กันว่า ดวงตานั้นบอบบาง และถ้าหากว่ามีการมองเห็นที่ไม่ปกติิ นั้นขอบอกได้เลยว่าไม่ใช่เรื่องที่ดี ที่เรานั้นไม่ควรจะมองข้ามอย่างแน่นอน 

โรคตาแห้งคืออะไร 

ก่อนอื่นเราทำความรู้จักโรคตาแห้งกันก่อน โรคตาแห้งนั้นเกิดจากการที่ภาวะปริมาณของน้ำตาไม่เพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงความชุ่มชื่นให้กับดวงตาของเรา ซึ่งโรคนี้นั้นสามารถที่จะพบได้ทุกเพศ ทุกวัย  ซึ่งตาแห้งนั้นไม่ใช่โรคที่ร้ายแรง เป็นเพียงแค่โรคที่สร้างความกวนใจให้กับเรา แต่ ! ว่าถ้าหากว่าเรานั้นปล่อยให้โรคนี้นั้นลุกลาม ซึ่งนั้นจะหมายความอาจจะเกิดอักเสบและติดเชื้อจนรุนแรง กรณีร้ายแรงที่สุด อาจจะสูญเสียการมองเห็นได้เลยด้วยเช่นเดียวกัน 

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะตาแห้ง 

ภาวะตาแห้งนั้นเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญอย่างมากที่หลากหลายคนนั้นมองข้ามไปซึ่งภาวะตาแห้งนั้นมีปัจจัยเสี่ยงที่หลากหลายอย่างมากไม่ว่าจะเป็น 

 – การใช้คอนเเทคเลนส์ 

– การใช้เครื่องสำอางค์บริเวณเปลือกตา และ ไม่มีล้างทำความสะอาด 

– มีโรคทางตาแทรกซ้อนเช่น เปลือกตาอักเสบ ตาติดเชื้อ ภาวะไม่มีม่านตา ริดสีดวงตา 

– อายุที่มากยิ่งขึ้น 

– โรคภูมิเเพ้ 

– ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด เช่น อีสตามีน 

– ปัจจัยเสี่ยงทางสิ่งแวดล้อม เช่น ควาวมชื่นของอากาศ , อุณหภูมิ และ การใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ 

อันตรายอย่างไร 

โรคตาแห้งนั้นเป็นโรคที่คอยกวนใจสำหรับเราอาจจะไม่มีความอันตราย แต่ว่า โรคเเทรกซ้อน ที่มา นั้นเป็นโรคที่ค่อนข้างที่จะมีความอันตรายอย่างมาก เพราะว่า โรคตาแห้งนั้นจะต้องมีการกระพริบตาที่บ่อยขึ้นนั้นจึงทำให้มีความเสี่ยงที่อาจะเกิดโรค ซีวีเอา (CVS)  นอกจากนั้นยังมีฮกาสที่จะเกิดภาวะเสี่ยงที่อาจจะทำให้ตาบอด (สูญเสียการมองเห็นได้) ได้ด้วยเช่นกัน 

ดูแลรักษาได้อย่างไร 

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นไว้แล้วว่าปัจจัยที่มีความเสี่ยงตาแห้งนั้นมีมากยิ่งขึ้นอย่างมาก นั้นจึงำทหใ้การแก้ไขที่ปลายเหตุอย่างการใช้น้ำตาเที่ยม อาจจะไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควรดังนั้นการเลือกใช้วิธํีการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุจากการป้องกัน mgd eye นั้นมีหลากหลายวิธีอย่างเช่น 

– การงดการจ้องคอมเป็นเวลานาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Smart Phone , computer 

– การกระพริบตาให้บ่อย ๆ อย่าปล่อยให้ตาแห้งเพาะว่าจะส่งผลเสียมากกว่า 

– การล้างหน้าให้สะอาด หลังจากที่แต่งหน้า 

จะเห็นวส่าเรื่องของอาการตาแห้งนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นโรคที่ไม่อันตรายแต่สร้างรำคาญให้กับเจ้าของได้อย่างมาก และ สิ่งสำคัญคือการลุลาม หรือ ติดเชื้อ และ อักเสบนั้นจะส่งผลเสียมากว่าที่เราคิดด้วยเช่นกัน 

Ricky Moore

Ricky Moore