จำนอง ขายฝากที่ดิน คืออะไร และข้อดี-ข้อเสียมีอะไรบ้าง

จำนอง ขายฝากที่ดิน

อย่างที่หลายคนอาจจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าการซื้อบ้าน ที่ดิน หรือคอนโด นั้นเป็นการเพิ่มภาระหนี้สินที่มีให้กับตัวเอง ซึ่งเป็นการเพิ่มหนี้ระยะยาวที่ทุกคนรู้กันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าหากซื้อทรัพย์สินชนิดนี้แล้วละก็ จะทำให้การใช้จ่ายของเรานั้นเป็นไปด้วยความลำบากมากขึ้น แต่กลับกันเมื่อคุณชำระจนหมดแล้วมันจะกลายเป็นสิ่งมีค่าที่สามารถช่วยในยามคับขันได้ ไม่ใช่เพียงการขายเปล่า การปล่อยเช่าเท่านั้น แต่ยังทำในรูปแบบของการจำนอง ขายฝากที่ดินได้อีกด้วย 

จำนอง ขายฝากที่ดิน คืออะไร?  

มาถึงจุดนี้หลายคนอาจจะสงสัยแล้วว่าการจำนอง ขายฝากที่ดินนั้นคืออะไรกันแน่ และแตกต่างจากการขายที่ดินตามปกติได้อย่างไรวันนี้เราจะมาอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจไปพร้อมกัน โดยการขายฝากนั้นคือการนำทรัพย์สินที่มีค่าของเรา ซึ่งในที่นี้คือบ้าน และที่ดินไปขายให้กับผู้รับซื้อฝาก ซึ่งผู้รับซื้อจะทำการประเมินราคาเหมือนกับธนาคาร จากนั้นก็จะเสนอราคาพร้อมดอกเบี้ยที่คุณต้องจ่ายให้พิจารณา เมื่อตกลงกันได้แล้วคุณต้องทำสัญญาและทำการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้กับผู้รับซื้อ  

โดยการโอนนั้นจะต้องทำที่กรมที่ดินในแต่ละพื้นที่ จากนั้นเมื่อทำสัญญาและโอนเรียบร้อยแล้วนั้นคุณจะได้รับเงินก้อนตามที่ได้ตกลงกันไว้ เมื่อถึงเวลาที่กำหนดคุณสามารถนำเงินไปไถ่ถอนทรัพย์สินกลับมาเป็นของตัวเองได้ หากคุณไม่มีเงินหรือชำระไม่ตรงกำหนดก็ยังสามารถเจรจาเพื่อยืดอายุการชำระออกไปได้ แต่หากยืดอายุแล้วและไม่สามารถชำระได้ตามกำหนดแล้วละก็ กรรมสิทธิ์ทรัพย์สินนั้น ๆ ก็จะตกเป็นของผู้รับซื้อทันที 

ข้อดี-ข้อเสียของ จำนอง ขายฝากที่ดิน 

เริ่มกันที่ข้อดีของการขายฝากเลยก็คือ ผู้ขายฝากสามารถตกลงสัญญากันได้อย่างรวดเร็ว และได้เงินไวกว่าการกู้ธนาคาร เพราะการประเมินและตัดสินใจนั้นเป็นของผู้ซื้อฝากคนเดียวเท่านั้น แถมยังไม่ต้องตรวจสอบการเดินบัญชี หรือเช็กแบล็กลิส ให้เสียเวลาอีกด้วย แต่การฝากขายนั้นก็มีข้อเสียอยู่เช่นกันคือมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการจำนองทั่ว ๆ ไป และหากคุณต้องการจะยืดเวลาการชำระออกไป แต่เจอนายทุนที่ต่อรองยาก ก็อาจจะทำให้คุณโดนยึดทรัพย์ได้ทันที  

จากทั้งหมดที่กล่าวมานั้นจึงสรุปได้ว่าการจำนอง ขายฝากที่ดินนั้นมีความเสี่ยงมากน้อย แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าที่เรานำที่ดินไปฝากขายนั้นจะมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด เพราะฉะนั้นแล้วหากคุณต้องการจะขายฝากที่ดินแล้วละก็เราแนะนำว่าให้คุณมองหาผู้ซื้อหลาย ๆ เจ้าและนำทั้งหมดนั้นมาเทียบกัน เจ้าไหนให้เงินดีตามที่คุณต้องการ และให้ดอกเบี้ยที่น้อยกว่า จึงค่อยตัดสินใจว่าคุณจะเลือกฝากขายกับเจ้าใด

Ricky Moore

Ricky Moore